Custom Search

รายการบล็อกของฉัน

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

Eye exercises

ชีวิตนั่งโต๊ะของสาวออฟฟิศยุคนี้ ไม่เพียงอิริยาบถในท่านเดิม ๆ ที่จะนำความอ่อนล้าและความเจ็บป่วยมาสู่ร่างกายคุณเท่านั้น การใช้สายตาจ้องเพ่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ ก็ทำให้กล้ามเนื้อตาอ่อนล้าและดวงตาแห้งได้ นั่นยิ่งทำให้คุณรู้สึกอ่อนล้ามากขึ้น ความสดใสที่ฉายผ่านดวงตาก็จะลดลงฉะนั้นไม่ว่างานที่ทำอยู่จะติดพันเพียงใด อย่าลืมหาเวลาผ่อนคลายให้กับดวงตาคู่สวยของตัวเองด้วยวิธีบริหารดวงตาง่าย ๆ แบบนี้นะ

Tips for Eye Health
ท่าที่ 1 นั่งในท่าสบาย หลับตาลง สูดลมหายใจเข้าช้า ๆ ส่งใจไปรู้สึกที่ดวงตา หายใจออกช้า ๆ ลืมตาขึ้น ทำสลับกัน 8 ครั้ง การทำเช่นนี้จะช่วยกระตุ้นให้น้ำตาหล่อเลี้ยงลูกตาได้ดียิ่งขึ้น

ท่าที่ 2 หน้านิ่งตรง เหลือบตาขึ้นมองเพดาน-เหลือบตามองลงพื้น สลับไปมา 5 รอบแล้วหลับตาลง

ท่าที่ 3 หน้านิ่งตรง เหลือบตามองขึ้น-ลงในแนวเฉียง หางคิ้วขวา-โหนกแก้มซ้าย สลับไปมา 5 รอบแล้วหลับตาลง

ท่าที่ 4 หน้านิ่งตรง เหลือบตามองขึ้น-ลงในแนวเฉียง หางคิ้วซ้าย-โหนกแก้มขวา สลับไปมา 5 รอบ แล้วหลับตาลง

ท่าที่ 5 หน้านิ่งตรง ยกนิ้วโป้งขึ้น แขนเหยียดตรงไปข้างหน้า ให้สายตาได้ปรับโฟกัสโดยมองที่ปลายจมูก-มองที่นิ้วหัวแม่โป้ง-มองเลยไปข้าง หน้าประมาณ 10 เมตร-มองที่นิ้วหัวแม่โป้ง-มองปลายจมูก มองเช่นนี้ 5 รอบ แล้วหลับตาลง

ขั้นตอนสุดท้าย ใช้ นิ้วกลางทั้งสองข้างกดเบา ๆ ที่เบ้าตา เริ่มที่หัวคิ้ว กดไล่ออกไปทางหางตาจนรอบดวงตา จากนั้นจบการบริหารดวงตาโดยถูฝ่ามือทั้งสองข้างไปมาประมาณ 15 – 20 ครั้ง หรือจนรู้สึกว่ามีความอุ่นเกิดขึ้นที่ฝ่ามือ แล้ววางฝ่ามือไปที่ดวงตาทั้งสอง โดยให้บริเวณฐานมืออยู่ที่ดวงตา หายใจเข้าช้า ๆ ส่งใจไปรู้สึกที่ดวงตา หายใจออกช้า ๆ ลืมตาขึ้น
ดวงตา

Tips for Eye Health
สำหรับคุณผู้หญิงที่สวมคอนแท็กเลนส์ ก่อนเริ่มการบริหารดวงตาทุกครั้ง อย่าลืมถอดคอนแท็กเลนส์ออกก่อนเริ่มการบริหารดวงตา ควรล้างหน้าและมือให้สะอาด เพื่อความสดชื่นของตัวคุณเอง

การ รับประทานกล้วยเป็นประจำจะช่วยลดอาการตาแห้งได้ เพราะโพแทสเซียมที่มีอยู่มากในกล้วย ซึ่งทำงานร่วมกับโซเดียมจะช่วยปรับความสมดุลของน้ำในร่างกาย จึงมีผลดีกับน้ำตาหล่อเลี้ยงดวงตา

ระหว่างทำงาน พักสายตาโดยการละสายตาจากหน้าจอไปที่ต้นไม้เขียว ๆ หรือมองทอดยาวไปจุดอื่นสัก 5 นาทีคนที่ใช้คอนแท็กเลนส์และมีปัญหาตาแห้งควรสลับใช้แว่นบ้าง และเลือกใช้คอนแท็กเลนส์ที่มีค่าอมน้ำมาก ๆ

การ บริหารดวงตาไม่เพียงดวงตาจะได้พักผ่อน ยังเป็นการทำสมาธิไปด้วยในตัว และหากคุณทำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เลือดไหลเวียนมาหล่อเลี้ยงจอรับภาพ หรือดวงตาของเราได้มากขึ้น กล้ามเนื้อตาแข็งแรงนัยน์ตาดูสวยสดใสขึ้นด้ว

วิธีบำรุงสมอง "อยากจำแม่นลองอ่านดู"
การออกกำลังกายอย่างพอเหมาะนั้นส่งผลดีต่อสมอง เพราะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงสมองดีขึ้น

งานวิจัยเพื่อค้นหาวิธีการ "บำรุงสมอง" ยังมีเผยแพร่ออกสู่สาธารณะอย่างต่อเนื่องครับ งานเด่นๆ ที่ผ่านมาก็เช่น ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา ที่บอกว่า การออกกำลังกายอย่างพอเหมาะนั้นส่งผลดีต่อสมอง เพราะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงสมองดีขึ้น เมื่อสมองแข็งแรง"ความจำ" ก็แม่นยำปิ๊งปั๊งตามไปด้วยโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นในวงการแพทย์ปัจจุบันก็ยอมรับกันว่าการรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของกรดไขมันไม่อิ่มตัว"โอเมก้า 3" ซึ่งพบมากในน้ำมันปลาและเนื้อปลาทะเล ก็มีส่วนช่วยบำรุงสมอง บำรุงความจำเช่นกัน

มาวันนี้ นักวิจัยมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ เมโทรโพลิแทน ประเทศอังกฤษ เสนอข้อมูลใหม่ ว่า วิธีพัฒนา-ฟื้นฟูความจำของสมองมนุษย์แบบง่ายๆ ทำได้ด้วยการค่อยๆ กรอก "ลูกตา" จากข้างหนึ่งไปยังอีกข้างหนึ่งเท่านั้นเอง! เคล็ดลับการกรอกลูกตาที่ว่านี้ ต้องทำในแนวนอน เช่น กรอกตามองจากฝั่งซ้าย มาตรงกลาง แล้วไปทางขวา หรือไม่ก็ทำในทิศทางสลับกัน แต่ต้องกรอกตา หรือ ทำต่อเนื่องเพียง 30 วินาทีต่อวัน

ดร.แอนดรูว์ ปาร์กเกอร์ นักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท ผู้นำการวิจัย กล่าวว่า การฝึกกรอกตาไปมาแบบนี้จะช่วยให้ "สมองทั้ง 2 ซีก" ของคนเราทำงานตอบสนองกันดียิ่งขึ้น เมื่อทำบ่อยๆ จึงเหมือนกับเป็นการ "ออกกำลังกายสมอง" ไปในตัว ทำให้สมองของผู้ฝึกมีความจำดีกว่าเดิม 10 เปอร์เซ็นต์! ดร.แอนดรูว์ ได้ข้อสรุปเบื้องต้นดังกล่าวจากการทดลองแบ่งนักศึกษา 102 ออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกให้ฝึกกรอกตาซ้ายขวา, กลุ่มที่สองกรอกตาขึ้นลงและกลุ่มที่สามไม่ต้องฝึกอะไรเลย

ผลพบว่า กลุ่มแรกจดจำเสียงคำพูด 300 คำที่นักวิจัยเปิดเทปให้ฟังได้มากที่สุดสำหรับท่านผู้อ่านที่อยากทดลองทำก็ลองดูได้นะครับ แต่แนะนำว่าอย่าไปฝึกเวลานั่งรถราที่มันเขย่า ๆ เดี๋ยวจะตาลาย-ปวดตาจนอาเจียนพุ่งปรู๊ดกันไปเสียก่อน!
http://www.youtube-nocookie.com/v/fUNVX3OZF_c?

 เรียบเรียง ข้อมูลเพิ่มเติมโดย manes

รายการบล็อกของฉัน