วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

คุณประโยชน์ของการรำมวยจีน (Tai Chi)

การรำมวยจีน   (ไทเก๊ก)การรำมวยจีนเป็นการเคลื่อนไหวอวัยวะ แขนขา ลำตัวอย่างช้า ๆ แต่ใช้เวลาและสมาธิ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุแต่ต้องมีครูฝึกที่ดี มีกลุ่มที่เหมาะสม และต้องใช้เวลาปฏิบัติอย่างจริงจัง


ไทเก๊ก เป็นศิลปะที่มีรากฐานมาจากเมืองจีน ที่เน้นเรื่อง การเคลื่อนไหวเกือบทุกส่วนของร่างกาย อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ตลอดเวลา มีความช้าอยู่ในตัว รำโดยไม่ต้องเกร็งกล้ามเนื้อ ปล่อยให้เป็น ตามธรรมชาติ การหายใจก็เป็นไปตามปกติ มีลักษณะของ ความต่อเนื่อง จากท่าแรกจนท่าสุดท้าย เป็นลักษณะของ การนำเอาพลัง ของร่างกายและจิตใจมาผสานกัน เนื่องจากผู้ที่ฝึก จะต้องมีสมาธิ ในการรำ มีการกำหนดสายตาตามท่าทางตลอดตั้งแต่ต้นจนจบการฝึก
   
บรมครูของไทเก็กคือ เตียซำฮง นักบุญในลัทธิเต๋า ได้แสวงหา สัจจธรรมโดยบำเพ็ญพรตอยู่กับสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ และค้นพบ หลักการอ่อนตามกัน ซึ่งเป็นหลักสำคัญของไท๊เก็ก ส่วนการคิดท่ารำนั้น ได้อาศัยหลักการต่อสู้ของงูที่ต่อสู้กับดุเหว่า ซึ่งเน้นถึงการ เคลื่อนไหว ร่างกายที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจ
   
ตัวอย่างภาพท่ารำไทเก็ก(Tai Chi)
ไทเก็ก(Tai Chi)จะมีท่ารำอยู่ 128 ท่า ใช้เวลาในการรำประมาณ 15 นาที ขึ้นอยู่กับผู้ฝึกจะรำช้าหรือเร็วเพียงใด และฝึกได้ทุกเพศทุกวัย
   
สำหรับประโยชน์ของไท้เก็กที่ผู้ฝึกจะได้คือ เป็นเพิ่ม ความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของร่างกาย ส่วนต่างๆ ข้อต่อ ไม่ติดขัด การทำงานของระบบหัวใจและการหายใจดีขึ้น ซึ่งรวมกัน แล้วก็คือสุขภาพกายสมบูรณ์ดียิ่งขึ้น ส่วนสุขภาพจิต ก็ได้ในแง่ของ การฝึกให้มีสมาธิ ที่ใช้ในการรำต่อเนื่องกันตลอดเวลา

ส่วนใหญ่การศึกษาการรำมวยจีนในเรื่องประโยชน์ต่อหัวใจจะเป็นการศึกษาเกี่ยวกับ Tai Chi หรือไท้เก๊ก ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าการรำมวยจีนอย่างอื่นไม่มีประโยชน์นะครับ เพียงเป็นการศึกษาที่ยังไม่แพร่หลายนัก มักจะมาจากประเทศแถบตะวันตก และจะศึกษาไท้เก๊กเท่านั้น

ผลต่อความดันโลหิต พบว่าการรำมวยจีนนั้นมีประโยชน์ต่อหัวใจอยู่หลายด้าน ตั้งแต่ช่วยลดความดันโลหิต จากการศึกษาหนึ่งที่ศึกษาในผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจตาย 126 คน เอามาออกกำลังกายด้วยการรำมวยจีน หรือการออกกำลังกายแบบแอโรบิกเป็นเวลา 8 สัปดาห์ พบว่าทั้ง 2 ประเภท ช่วยลดความดันโลหิตตัวบนได้อย่างชัดเจน แต่การรำมวยจีนเท่านั้นที่มีผลช่วยลดความดันโลหิตตัวล่าง ทั้งนี้ก็จะเป็นผลดีต่อหัวใจละครับ เพราะความดันโลหิตที่ลดลงมีผลทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้นครับ

ผลต่อการทรงตัว นอกจากหัวใจแข็งแรงแล้ว ร่างกายส่วนอื่นต้องแข็งแรงไปด้วยถึงจะดีนะครับ แล้วปัญหาการหกล้มเนื่องจากการทรงตัวได้ไม่ดีนี่พบได้บ่อยครับ ซึ่งผลจากการศึกษาพบว่า การรำมวยจีนมีผล ทำให้การทรงตัวของผู้สูงอายุดีขึ้น ลดอุบัติการณ์การหกล้มในผู้สูงอายุได้


ผลต่อหัวใจ การออกกำลังกายนั้นจะมีส่วนช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง คนไข้โรคหัวใจทุกคนจึงควรได้รับคำแนะนำให้ไปออกกำลังกาย (อย่างเหมาะสม) แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้นะครับ จึงควรไปปรึกษาแพทย์ก่อน รำมวยจีนก็เช่นกันครับ อาจเทียบเท่าได้กับการเดินเร็วซึ่งมีประโยชน์ต่อหัวใจเช่นกัน
นอกเหนือไปจากด้านกายภาพแล้ว อาจจะมีส่วนช่วยในด้านของจิตใจด้วย เพราะเหมือนกับเป็นการฝึกสมาธิกลายๆ ซึ่งพบว่าการทำสมาธินั้นมีผลทำให้สารที่กระตุ้นการทำงานของหัวใจลดลง

ผลสรุปได้ว่า ใครรักจะออกกำลังกายอย่างไร ก็ขอให้ทำกันอย่างนั้น การรำมวยจีน หรือการวิ่ง คือต้องรู้ว่าจะทำอะไร...ทำเพื่ออะไร...และทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์เหมะสมเป็นผลดีต่อร่างกาย ก็แล้วกัน...