Custom Search

รายการบล็อกของฉัน

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

มาออกกำลังกายเบาๆด้วยการเล่นโยคะกันเถอะ


http://www.youtube-nocookie.com/v/_vzWUtt7vs8?

ถ้าจะพูดถึงการออกกำลังกายแล้ว อาจจะนึกถึงการเข้าฟิตเนส เข้าคอร์สออกกำลังกายที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมาย แต่ในยุคเศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้ ถ้าจะต้องมาเสียค่าใช้จ่ายครั้งละมากๆ ก็คงจะต้องคิดแล้วคิดอีก

     ในเรื่องของการออกกำลังกาย สาวๆ หลายคนก็ประหยัดด้วยการเลือกสวนสาธารณะเป็นที่ออกกำลังกายแทนฟิตเนส แต่การออกกำลังแบบศาสตร์เฉพาะอย่างโยคะที่คนส่วนใหญ่มองว่าจะต้องสมัครไปเรียนเป็นคอร์สโดยมีครูโยคะสอนประกบทุกระยะ ซึ่งค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพงนั้น ดูจะเป็นของไกลตัวของสาวๆ ยุคนี้

     แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีวิธีดีๆ อีกมากมายที่จะทำให้สาวๆ ที่อยากเรียนโยคะ สามารถเรียนได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแพงนัก

     การออกกำลังกายโดยการโยคะนั้น เป็นการออกกำลังกายแบบเบา เหมาะกับคนทั่วไปรวมถึงในคนที่มีข้อจำกัดเช่นผู้ป่วยเพิ่งฟื้นไข้ ผู้สูงอายุ คนที่มีน้ำหนักมาก หรือผู้ที่กระดูกไม่แข็งแรง ก็ยังมีโยคะบางท่าที่คนเหล่านี้สามารถเล่นได้ และในบางกรณีเช่น กรณีกระดูกสันหลังไม่ตรง หรือปวดเมื่อยบริเวณหลังไหล่ ก็มีโยคะบางท่าที่ช่วยรักษาอาการเหล่านี้ได้ด้วย ถือว่าเป็นการออกกำลังอีกรูปแบบหนึ่งที่มีประโยชน์

ออกกำลังกายเบาๆ ด้วย "โยคะ"    
การเล่นโยคะนั้น สามารถหัดได้เองโดยอาจใช้วีซีดีหรือหนังสือสอนโยคะก็ได้ แต่ทางที่ดีก็คือ ควรจะมีพื้นฐานการทำท่าบ้างเพื่อความปลอดภัยในการฝึกและเพื่อให้การฝึกได้ผล ก็อาจจะติดต่อผู้สอนโยคะที่ไม่ได้สังกัดสตูดิโอไหน ที่รับสอนอิสระตามบ้าน แบบนี้ส่วนใหญ่จะสอนเป็นรายชั่วโมง เรียนแค่พื้นฐานก็พอ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นก็ซื้อวีซีดีสอนโยคะมาดู หรือฝึกตามหนังสือก็ได้ เลือกท่าที่ไม่ยากและเหมาะกับตัวเรา ที่สำคัญคือทำตามคำแนะนำในวีซีดีหรือในหนังสืออย่างเคร่งครัด เพราะจะมีเหมือนกันที่บางท่าอาจจะต้องเกร็งตรงไหน หรือล็อกข้อตรงไหน วางมือวางเท้าแบบไหน ก็จะเป็นการประหยัดไปได้มากทีเดียว

     ส่วนเรื่องของอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นโยคะนั้น สาวๆ ก็จำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์ที่บรรดานักโยคะทั้งหลายใช้กันนั่นก็คือ “เสื่อโยคะ” ซึ่ง ปัจจุบันมีให้เลือกซื้อมากมายหลากหลายทั้งคุณภาพและราคา ตั้งแต่เรือนร้อยไปจนถึงหลายพันบาทแล้วแต่คุณสมบัติ ซึ่งหากเพิ่งเริ่มเล่นและไม่แน่ใจว่าจะเล่นได้นานหรือไม่ แนะนำว่าใช้ผ้าเช็ดตัวเนื้อหนาๆ ปูรองแทนไปก่อนเป็นการประหยัดเงิน แล้วเมื่อเล่นไปได้สักพักหากรู้สึกถูกใจจะเล่นต่อแน่ๆ ค่อยไปเลือกซื้อหาก็ยังไม่สายนะ

เรียบเรียงข้อมูลโดย manes2006

รายการบล็อกของฉัน